Cổng thông tin điện tử huyện Tuần Giáo

https://tuangiao.gov.vn


Tuần Giáo nâng cao chất lượng Đại biểu cơ quan dân cử

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang đến gần. Sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra trong bối cảnh các địa phương, đơn vị đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Việc tổ chức thành công bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Xuất phát từ ý nghĩa trên, huyện Tuần Giáo đang không ngừng nỗ lực trong công tác chuẩn bị,  phấn đấu lựa chọn để giới thiệu cho cử tri bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại xã Mường Mùn
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện, cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức cùng một ngày trên phạm vi cả nước. Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn huyện diễn ra đúng luật, đảm bảo dân chủ, nâng cao chất lượng người đại biểu dân cử, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của Tuần Giáo từ huyện đến cơ sở đang tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt, thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình trong công tác bầu cử. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Tuần Giáo đang tập trung lãnh đạo tốt ngay từ công tác chuẩn bị nhân sự theo quy trình là khâu then chốt bảo đảm thành công trong công tác bầu cử. Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân sắp tới có thể lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, mấu chốt nằm ở quá trình hiệp thương, lựa chọn nhân sự tham gia ứng cử. Bởi vậy, huyện Tuần Giáo đã xác định việc lãnh đạo tốt công tác nhân sự chính là bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, lựa chọn và giới thiệu cho cử tri bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, yêu cầu đặt ra cho các cấp ủy Đảng là không giới thiệu, đưa vào danh sách ứng cử người có một trong các khuyết điểm như: biểu hiện cơ hội chính trị; bản lĩnh chính trị không vững vàng, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, quan liêu…vv.
Qua ghi nhận ý kiến của cử tri thì nhiều cử tri cho rằng, việc cần thiết là phải gắn kết quả nhân sự của Đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Thực tế đã chứng minh, công tác hiệp thương lựa chọn giới thiệu ứng cử đại biểu của Ủy ban Mặt trận các cấp có vai trò hết sức quan trọng. Đây là quá trình kết hợp giữa việc thực hiện chế độ tập trung, dân chủ và chế độ hiệp thương dân chủ, bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời đạt được sự đồng thuận của các thành viên trong Mặt trận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức đơn vị được giới thiệu để cử tri bầu làm đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Nếu làm chặt chẽ, nghiêm túc công tác hiệp thương 3 vòng theo quy định thì sẽ lựa chọn được những ứng cử viên ưu tú nhất.
Song song với đó, Tuần Giáo cũng xác định tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú và nơi làm việc có ý nghĩa hết sức quan trọng để người dân hiểu đầy đủ về đại biểu ứng cử, từ đó có quyết định sáng suốt về người đại diện cho mình. Mặt khác, huyện cũng sẽ tạo mọi điều kiện cho các đại biểu ứng cử được tiếp xúc với cử tri của mình nhiều hơn.
Bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Tuần Giáo nhiệm kỳ 2021 – 2026, toàn huyện có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện, 117 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân xã. Theo phân bổ, Tuần Giáo sẽ bầu 35 đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện và 405 đại biểu Hội đồng Nhân dân xã. Theo kết quả hiệp thương lần 3 thì Tuần Giáo đã có 60 ứng cử viên cấp huyện và cấp xã có 705 ứng cử viên.
Nhìn chung, công tác bầu cử trên địa bàn huyện Tuần Giáo được triển khai đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Các cấp, các ngành của huyện đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử.
Ngày hội non sông đang đến rất gần, cùng với những nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện trong công tác chuẩn bị nhân sự đến các điều kiện cần thiết, thì đòi hỏi toàn thể cử tri thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong nhìn nhận và đánh giá từng ứng cử viên trong quá trình bầu cử, để lựa chọn ra những ứng cử viên xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước, đại diện cho nguyện vọng chính đáng của nhân dân./.
Bài, ảnh: Lường Phượng
Trung tâm Văn hóa TT - TH huyện Tuần Giáo

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây